top of page

WIREFLOW (VIBIA) - HÀNH TRÌNH 10 NĂM 1 XÚC CẢM

Khám phá hành trình sáng tạo phía sau của Wireflow…


Nhân dịp kỷ niệm 10 năm ra mắt, VIBIA có cuộc trò chuyện với nhà thiết kế Arik Levy về Wireflow, một trong những bộ sưu tập đèn trang trí đa năng và mang tính biểu tượng đến từ thương hiệu VIBIA. Wireflow sở hữu vô số cấu trúc hình học và kiểu dáng linh hoạt có thể phù hợp với nhiều không gian khác nhau.



Sử dụng ít vật liệu nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả chiếu sáng cao, Wireflow là một loại đèn chiếu sáng nổi bật với điểm nhấn là hệ thống dây điện màu đen thanh mảnh và các đầu LED, được lấy cảm hứng từ kiểu dáng đèn chùm cổ điển nhưng được cải tiến với thiết kế hiện đại và độc đáo thông qua 4 phiên bản: Lineal, Volumetric, Chandelier Free-form.


Arik Levy nói về nguồn cảm hứng về quá trình sáng tạo đằng sau các loại đèn chiếu sáng trong bộ sưu tập này của mình:


… một địa điểm “Hang Pha lê hoặc hang động Naica ở Chihuahua, Mexico," đây là một địa điểm có những tinh thể selenite khổng lồ, tạo nên khung cảnh huyền ảo và đầy cảm hứng. Dây điện của đèn Wireflow được sắp xếp theo cấu trúc ba chiều, tạo ra hiệu ứng thị giác độc đáo và ấn tượng. Mặc dù có kích thước lớn, nhưng thiết kế đèn Wireflow vẫn tạo cảm giác nhẹ nhàng, thanh thoát, và có phần "xuyên thấu" như những tinh thể selenite trong hang động. Nhìn chung, thiết kế đèn Wireflow mang đến cảm giác bí ẩn, huyền ảo và đầy cảm hứng như khi bước vào hang pha lê Naica.


… một cảm xúc “Lòng trắc ẩn (compassion)”, bắt nguồn từ tiếng Latinh của “cumpassio”, tiếng Hy Lạp có nghĩa tương đồng với “συμπάθεια” (sympathy). Giống như lòng trắc ẩn kết nối con người với nhau qua sự đồng cảm (thấu hiểu nỗi đau, câu chuyện của người khác) thì Wireflow kết nối với mọi không gian, tức nó có thể phù hợp với bất kỳ phong cách hay bầu không khí nào, mà vẫn tạo ra được sự hài hòa.


… một hình ảnh, “Thứ chỉ có thể nhìn thấy khi nhắm nghiền đôi mắt”, Levy giải thích, nhấn mạnh tầm quan trọng của trí tưởng tượng trong sáng tạo. Ông cho rằng những hình ảnh sáng tạo nhất có thể đến khi chúng ta nhắm mắt và thả lỏng suy nghĩ. Chính trong thế giới tưởng tượng ấy, những ý tưởng về bố cục, hình dạng và chức năng của đèn có thể được khám phá một cách tự do và không bị giới hạn bởi thực tế. Mặc dù được hình dung trong thế giới tưởng tượng, nhưng nhà thiết kế Arik Levy vẫn có thể đưa những ý tưởng sáng tạo đó vào thực tế thông qua bộ sưu tập đèn Wireflow vào năm 2014.


…một vật liệu “Có cảm xúc”, đây là một cách diễn đạt trừu tượng, không đề cập đến chất liệu cụ thể của đèn Wireflow. Nhà thiết kế muốn nhấn mạnh rằng vật liệu của đèn Wireflow có thể là kim loại, nhựa hay thủy tinh, nhưng điều quan trọng là nó vượt qua những bản chất vật lý để tác động đến cảm xúc của người dùng. Giống như ánh sáng có thể tạo ra cảm giác ấm áp, thư thái,... thì vật liệu của Wireflow cũng có khả năng tương tự. Nó có thể tác động đến tâm trạng, cảm xúc và trải nghiệm của người dùng trong không gian đó.


… một nền văn hóa, “Ikebana” - nghệ thuật cắm hoa truyền thống của Nhật Bản. Giống như các tác phẩm Ikebana sử dụng các yếu tố tự nhiên như cành cây, lá, hoa,... được sắp xếp hài hòa giúp người thực hành cảm thấy gần gũi với thiên nhiên và đạt được trạng thái nhẹ nhàng, thư thái hơn thì các thiết kế đèn Wireflow sử dụng sự sắp xếp khéo léo của hệ thống các dây điện và hình khối ba chiều để tạo ra các bố cục ánh sáng với hiệu ứng ánh sáng nhẹ nhàng, uyển chuyển, giúp kết nối con người - không gian xung quanh, gợi lên cảm giác thư giãn như khi thưởng thức một tác phẩm Ikebana. 


… một loài côn trùng “Đom đóm”, Arik Levy lấy cảm hứng từ đom đóm, một loài côn trùng có khả năng phát sáng trong bóng tối. Tương tự như đom đóm có kiểu nhấp nháy và phát sáng khác nhau, tạo nên những họa tiết ánh sáng độc đáo thì các phiên bản khác nhau của bộ sưu tập của Wireflow cũng sử dụng cường độ ánh sáng và bố cục đèn khác nhau. Mục đích của việc này là tạo ra nhiều hiệu ứng ánh sáng phù hợp cho từng không gian với mục đích, nhu cầu khác nhau. 


… một tác phẩm nghệ thuật “Spiegel im Spiegel” của Arvo Part, nhà thiết kế giải thích và nhấn mạnh vai trò của việc cảm thụ nghệ thuật trong quá trình sáng tạo. Ông lấy cảm hứng từ tác phẩm “Spiegel im Spiegel”, nhưng không chỉ đơn thuần là nghe mà còn nhắm mắt để có thể cảm nhận sâu sắc hơn. Tác phẩm âm nhạc này có tiềm năng sáng tạo vô hạn, được thể hiện qua hình ảnh: Tựa đề của tác phẩm có nghĩa kép, trong tiếng Đức có nghĩa “gương trong gương” hoặc “những chiếc gương soi vào nhau”, gợi lên hình ảnh vô hạn của sự phản chiếu, lặp lại; bản nhạc sử dụng các hợp âm ba lặp đi lặp lại. Tương tự, bộ sưu tập Wireflow cũng có khả năng sáng tạo ra vô số các bộ ứng và hiệu ứng ánh sáng khác nhau, mang đến sự khám phá và trải nghiệm độc đáo cho người sử dụng.


… một màu sắc, “Một sự chuyển màu”, Levy không đề cập đến một màu sắc cụ thể mà nhấn mạnh khả năng chuyển đổi màu sắc của đèn Wireflow. Nhà thiết kế muốn nói rằng đèn Wireflow không chỉ cung cấp ánh sáng mà còn có khả năng tạo ra nhiều kiểu không gian khác nhau nhờ khả năng điều chỉnh ánh sáng. Thậm chí có thể điều chỉnh cả cường độ và nhiệt độ màu, mang lại ánh sáng hắt nhẹ nhàng hoặc ánh sáng tập trung mạnh mẽ, cảm giác ấm áp hoặc lạnh cho không gian. 


… một âm thanh, “Om” - được coi là một âm chú, một từ hoặc cụm từ được lặp đi lặp lại trong thực hành thiền định, được cho là tạo ra những rung động có tác dụng trong việc an thần và kết nối tâm linh. Nó thường được sử dụng để bắt đầu hoặc kết thúc một buổi tập yoga, đánh dấu sự chuyển đổi giữa trạng thái bên ngoài và bên trong cơ thể, giúp cho người tập yoga kết nối với nội tâm một cách sâu sắc và với vũ trụ bao la rộng lớn. Giống như âm thanh “Om” tạo ra sự kết nối hài hòa với thế giới nội tâm thì bộ sưu tập Wireflow với những hình thức (kiểu dáng) khác nhau có khả năng hòa hợp và tôn lên vẻ đẹp của bất kỳ không gian nào. 


Thông tin sử dụng được lấy từ: https://bit.ly/3TZKzu5


*** Ngay từ khi ra đời, CARA Lighting đã mang Wireflow đến Việt Nam, hiện nay nhiều gia chủ người Việt đang sở hữu Wireflow (chính hãng) ngay trong tổ ấm của họ.


** Tham khảo các mẫu đèn Wireflow trên website của CARA, để chọn mẫu đèn phù hợp với phong cách nhà bạn. Nếu chưa chọn được phù hợp, bạn đừng lo vì Wireflow có thể thiết kế riêng theo không gian.


Xem chi tiết sản phẩm tại: https://bit.ly/wireflow-VIBIA



Comments


bottom of page