top of page

Triển lãm "Timeless Souls: beyond the Voyage - Hồn Xưa Bến Lạ"

Đã cập nhật: 4 thg 9, 2023

“Giải pháp chiếu sáng cho nghệ thuật không chỉ giới hạn ở khả năng chiếu sáng."


Ánh sáng giúp người xem thấy được cái hồn của từng tác phẩm nghệ thuật, là cả một quá trình công phu, tỉ mỉ và đầy tâm huyết mà người nghệ sỹ muốn gửi gắm.” - Nguyễn Quốc Thống, chủ tịch CARA Lighting.


Vừa qua, CARA Lighting rất vinh hạnh có cơ hội được đồng hành cùng Sotheby’s, một trong những nhà đấu giá nghệ thuật quốc tế nổi tiếng nhất thế giới trong buổi triễn lãm ‘Timeless Souls: beyond the Voyage – Hồn Xưa Bến Lạ’ vừa diễn ra vô cùng thành công tại khách sạn Park Hyatt Saigon. Sự kiện này không những đánh dấu mốc với vai trò triển lãm đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức bởi một nhà đấu giá quốc tế, nó còn là một trong những triển lãm tranh Đông Dương với quy mô lớn nhất về giá trị và số lượng tại đây.


Buổi triển lãm sẽ trưng bày hơn 50 tác phẩm của Lê Thị Lựu, Lê Phổ, Mai Trung Thứ và Vũ Cao Đàm. Bộ tứ danh họa “Phổ - Thứ - Lựu – Đàm” tốt nghiệp từ những khóa đầu của Trường Mỹ thuật Đông Dương (École des Beaux-Arts de l'Indochine - EBAI). Loạt tác phẩm được lựa chọn trưng bày triễn lãm lần này là những lát cắt minh họa cho giai đoạn sáng tác ở hải ngoại của bốn họa sỹ, thể hiện tâm thế luôn hướng về quê hương thông qua những tuyến chủ đề quen thuộc bắt nguồn từ mạch ký ức, hoài niệm của mỗi người – hoa cỏ và cảnh quan, gia đình và phong tục, văn hóa và kiến trúc, giá trị và tư tưởng – đan xen và hòa quyện với những góc tiếp cận mới mẻ thu nạp được từ quãng đời viễn xứ tại Pháp.


Ánh sáng cũng góp phần rất lớn tạo nên thành công của buổi triển lãm. Không gian triển lãm được dựng thành bốn gian phòng với gam màu khác nhau. Mỗi hoạ sỹ đều có phong cách và thể hiện màu sắc và chất liệu khác nhau, vì vậy cái khó chính là làm nổi bật được cái hồn của những bức tranh ấy. Chúng tôi dùng ánh sáng để tôn vinh từng tác phẩm, mà mỗi chiếc đèn đều được tính toán kỹ lưỡng về độ rọi và góc chiếu cũng như nhiệt độ màu cho mỗi bức tranh và không gian khác nhau để mang lại kết quả tốt nhất.


Đến với buổi triển lãm, có lẽ mỗi người sẽ có những cảm nhận riêng, nhưng có phải tựu chung là nỗi hoài cố hương da diết trong các tác phẩm vô giá mà bộ tứ “Phổ - Thứ - Lựu – Đàm” đã thể hiện và muốn truyền tải cho chúng ta?


CARA Lighting rất vui khi được đóng góp vào quá trình chia sẻ những tác phẩm xuất sắc này tới công chúng, quảng bá văn hóa nghệ thuật Việt Nam thông qua lăng kính của một nhóm nghệ sỹ tài danh vào hàng bậc nhất thế giới đến từ nơi đây.






8 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page