top of page

Chuyên đề “Chiếu sáng cho công trình khách sạn” với những chia sẻ của ông Kaoru Mende

Kaoru Mende là một tượng đài trong ngành kiến trúc và thiết kế chiếu sáng tại Nhật Bản. Ông sinh ra và lớn lên tại Tokyo từ năm 1950, nhận bằng Cử nhân và Thạc sĩ tại Đại học Nghệ thuật Tokyo (Tokyo University of Art) chuyên ngành thiết kế công nghiệp và môi trường. Năm 1990, ông thành lập Lighting Planners Associates Inc. (LPA).


Lãnh vực thiết kế của ông trải rộng từ thiết kế kiến trúc và dân dụng cho đến thiết kế chiếu sáng cho đô thị và môi trường. Hiện tại, ông Mende cũng đang là trưởng nhóm đương nhiệm của “Lighting Detectives”, một nhóm chuyên nghiên cứu về văn hoá chiếu sáng. Với triết lý “học hỏi từ thiên nhiên”, Kaoru Mende và những cộng sự của ông tại LPA đã cùng nhau tạo ra những công trình vĩ đại, mang nét độc nhất và khác biệt ở khắp châu Á cũng như tại các quốc gia khác trên thế giới.


Những dự án tầm cỡ mang dấu ấn riêng của ông có thể kể đến như: Diễn đàn Quốc tế Tokyo, nhà ga JR Kyoto, Thư viện Sendai, Đồi Roppongi, Nhà Tưởng niệm Hòa bình Quốc gia Nagasaki cho các nạn nhân bom nguyên tử, Nhà khách Quốc gia Kyoto, Bảo tàng Quốc gia Singapore, Dự án Quy hoạch tổng thể chiếu sáng Trung tâm thành phố Singapore, Alila Villas Uluwatu, Gardens by the Bay, Tokyo Station, Aman Tokyo, và Gifu Media Cosmos.


Các giải thưởng mà Mende đã nhận được bao gồm Giải thưởng Xuất sắc của Hiệp hội Kỹ thuật Chiếu sáng Bắc Mỹ (IES), Giải thưởng Radiance của Hiệp hội Thiết kế Chiếu sáng Quốc tế (IALD), Giải thưởng Thiết kế Văn hóa Nhật Bản, Giải thưởng Thiết kế Mainichi, Giải thưởng Thiết kế của Tổng thống tại Singapore và các giải thưởng khác. Mende còn là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Nghệ thuật Musashino và là giảng viên bán thời gian của Đại học Nghệ thuật Tokyo.


Bên cạnh đó, ông còn là thành viên của các hiệp hội như Viện Kiến trúc Nhật Bản (IAIJ), Hiệp hội Kỹ thuật Chiếu sáng Bắc Mỹ (IES), Hiệp hội Thiết kế Chiếu sáng Quốc tế (IALD) và Ủy ban Thiết kế Nhật Bản (JDC).



3 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page